กระทู้ที่ 300326: ของฝากจากบ้านอาจารย์พิชัย
โดย: นายนนท์ เมื่อ: 1 พ.ย. 2554 เวลา 22:53 น.
วันก่อนกลับบ้านไปธุระที่ปัตตานี แต่ก็ไม่ลืมที่จะแวะไปเยี่ยมปรามาจารย์ด้านศาสตราวุธ อย่างอาจารย์พิชัย แก้วขาว ด้วยความที่ผมเองเป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคมาก่อน จึงได้มีโอกาศรู้จักท่านตั้งแต่ท่านทำโครงการวิจัยเรื่องกริชตั้งแต่ปี ๔๔ - ๔๕ แล้วครับ สมัยนั้นยังเป็นเด็ก ไปตะแหง๊วๆๆขอดูโน่นนี่กับ อ.พิชัยบ่อยๆ ไหนๆก็ชอบหาอะไรมาลงเน็ตเรื่อย คราวนี้ท่านเลยฝากมาลงเลยครับ เป็นทั้งเรื่องเล่า และการไขข้อข้องใจของหลายๆคำถาม เรามาดูกัน

ความเห็นที่: 59 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 21:25 น.
อันนีของน้าเม่นครับ ฝากมาลงจากหลังไมค์ ขออนุญาติเอาข้อความน้าเม่นเลยนะครับ
เพราะต้องให้เครดิตเจ้าของผลงานด้วย
"คอออมกริชเล่มนี้เป็นเงินครับ น้านนท์จะเอาไปลงในกระทู้ก้ได้ ไม่ว่ากัน นอกจากคอออมส่วนบนจะดูคล้ายถ้วยแล้ว ข้างล่างยังมีเกลียวของคอออม ซึ่งเหมือนพบในคอออมแบบชวา" ขอบคุณจ้าเม่นจริงๆครับ

เพิ่มเติมข้อมูลนิดนึงครับ อันนี้น้าเม่นเอามาเป็นของฝากหน่ะครับ มาไกลจากสงขลาเชียว เจ้าของเขาฝากมากับน้าเม่นอีกทีนึง

ความเห็นที่: 86 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 18:00 น.
น้าเม่นฝากภาพมาจากหลังไมค์ครับ เป็นลอเกาะห์อีกแบบนึง ขออนุญาตยืมข้อความน้าเม่นเลยนะครับ
"ส่วนนี่คอออมแบบกริชพังกะหัวเงินครับ เล่มนี้พบที่สงขลาเป็นถ้วยทองแดงแยกส่วนกับลูกหมากทองแดงกลวงๆมีรูสำหรับใส่กั่นกริชอีกที มีประโยชน์คือช่วยลดแรงกระแทกเวลาแทงหรือใช้งาน ที่จะทำให้ส่วนท้ายของหัวเงินแตกครับส่วนประโยชน์อีกอย่างคือ ช่างทำใบกริชกับช่างทำด้ามคงเป็นคนละคนกัน การมีลูกหมากแยกส่วนแบบนี้จะช่วยทำให้ใบกริชที่มีกั่นยาวๆ ใส่พอดีกับหัวเงินได้ ไม่แทงหัวเงินและครั่งจนเกินไป ซึ่งหากแทงจนถึงหัวอาจทำให้หัวกริชแตกได้"

ความเห็นที่: 85 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 17:57 น.
อย่าเพิ่งสุดยอดโหนดสิครับ เพราะก่อนถึงยอดโหนดมีหวาก ห้อยต่องแต่งอยู่

ความเห็นที่: 47 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:56 น.
มีดชะน็อกสำคัฯที่ใบครับ การประกอบเงี่ยงของมีดชะน็อก ก่อนทำการประกอบต้องทำพิธีทำน้ำมนต์เพื่อประพรมขณะประกอบมีด น้ำมนต์นี้ต้องไล่เสนียดจัญไร โดยอาจจะใช้โองการมหากระฉ่อน หรือโองการธรณีสารเพิ่มไล่สิ่งไม่ดีออกไปจากบริเวณนั้น
การประกอบเงี่ยง ต้องมีมีดเหน็บไว้ที่เอวด้วยหนึ่งเล่มเพื่อป้องกันอีกชั้นหนึ่ง ครูบาอาจารย์สมัยก่อนเขาบอกสืบทอดกันมา อาจารย์พิชัยบอกเอาไว้ครับ

ความเห็นที่: 50 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 16:01 น.
มาดูมีดชะน็อกโบราณกันต่อนะครับ

ความเห็นที่: 49 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 16:00 น.
มาดูมีดชะน็อกโบราณกันต่อนะครับ

ความเห็นที่: 84 ตอบโดย: ลุยป่าข้างบ้าน เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 13:49 น.
งามสุดคำบรรยายพูดไม่ออกแบบว่าสุดยอดปลายโหนด

ความเห็นที่: 48 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:59 น.
ถาม----จำเป็นไหมมีดชะน็อกต้องมีเงี่ยง
ตอบ---จำเป็นครับ เพราะเงี่ยงหมายถึงเขาพระสุเมรุเป็นที่อยู่ของเทวดา ชี้หรือหันทางไหน เชื่อว่าอำนาจของเทวดาจะสถิตอยู่ที่นั่นด้วย  แต่ก็พบมีดชะน็อกที่ไม่มีเงี่ยงเหมือนกัน แต่ไม่นิยมเท่าแบมีเงี่ยงครับ มีดชะน็อกพบได้ทั่วไปในภาคใต้ แต่จะรู้จักไหมอีกเรื่อง เพราะบางคนหลงกับมีดเชียง


ความเห็นที่: 51 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 16:07 น.
งดงามตามช่างโบราณ

ความเห็นที่: 52 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 16:08 น.
ด้ามครับ เอาแบบแหล่มๆ

ความเห็นที่: 53 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 16:24 น.
ไปจ่ายตลาดก่อนนะคับ เดี๋ยวมาลงต่อ

ความเห็นที่: 45 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:49 น.
พยายามถ่ายให้ชัดครับ แต่ถ่ายจากภาพอีกที ไม่กล้าเอามาสแกนด้วยกลัวของท่านเสีย

ความเห็นที่: 44 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:46 น.
ทีนี้ไฮไลท์จากอาจารย์พิชัย อันนี้มีดชะน็อกสมัยอายุธยาเลยครับ ผมถ่ายรูปมาอีกที อยู่ในอัลบั้มรูปของท่าน

ความเห็นที่: 43 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:42 น.
ส่วนการลงอักขระ เพื่อความขลัง แต่ก้ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน เล่มนี้อาจารย์ท่านทำให้กับผู้ใหญ่ท่านนึงเขามาสั่งทำ
อยากได้บอกนะครับ จะเรียนท่านให้ แต่เสร็จเมื่อไหร่ไม่รู้ ห้ามเร่ง เห็นท่านบอกเลาๆว่า ถ้าสั่งทำช่วงนี้ ต้องรออีกสองถึงสามปีเป็นอย่างน้อย เพราะคิวเต็ม...... ญี่ปุ่นมี มิยาโมโต้ มูซาชิ ที่ปัตตานีมีพิชัย แก้วขาว เอิ๊กๆๆๆ

ความเห็นที่: 42 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:38 น.
ทีนี้มาว่ากันที่ฝักมีดชะน็อกต่อ เนื่องจากมีดชะน้อกเป็นมีดมีเงี่ยง ก็เลยต้องทำฝัก เผือำว้สำหรับเงี่ยงด้วยนะครับ ประโยชน์ของฝักมีดแบบภาคใต้คือสามารถเหน็บได้ไม่หลุดร่วงขณะเดินทางหรือขณะ ทำงาน

ความเห็นที่: 46 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:52 น.
รูปทรง ท่านใดชอบเอาไปทำไวใช้ซักเล่มก็ได้นะครับ

ความเห็นที่: 79 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 12:06 น.
อันนี้หล่ะครับของฝากที่อาจารย์พิชัยฝากมาแจกชาวคนมีคมทุกท่าน
เผื่อว่าจะเอาไปทำด้ามมีด ด้ามไม้เท้า ด้ามขวาน ฯลฯ ว่ากันไป
ด้ามซีงอหรือด้ามสิงห์ ในแบบฺศิลปะชวา อันี้แกะจากไม้แก้วดีปลีครับ


ความเห็นที่: 68 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 09:46 น.
อีกด้านครับ

ความเห็นที่: 1 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 1 พ.ย. 2554 เวลา 23:16 น.
มาเริ่มกันด้วยเจ้าของสิ่งนี้เลย สิ่งของที่ขาดไม่ได้สำหรับนักเลงกริช
ลอเกาะห์ครับ

ความเห็นที่: 2 ตอบโดย: ดำสะพานพุทธ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 07:31 น.
เข้ามานั่งแถวหน้าเลย ยาวไปน้านนท์ เร็วๆรออ่านอยู่

ความเห็นที่: 3 ตอบโดย: bowyer2510พ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 08:33 น.

ถัดจากน้าดำครับ น้านนท์


ความเห็นที่: 4 ตอบโดย: numkub เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 09:24 น.
 ต่อคิวด้วยคนครับ น้านนท์

ความเห็นที่: 5 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:04 น.
มันคือของประดับที่อยู่บนตัวกริชที่เสริมฐานะของเจ้าของและเป็นสิ่งบ่งบอกในหลายอย่าง เช่น ฐานะ ค่านิยม ฯลฯ ทำจากวัสดุหลายชนิด อ.พิชัย บอกว่าทำด้วยวัสดุหลายชนิด ตามแต่ฐานะเจ้าของ เช่น ตะกั่ว ทองแดง ทองเหลือง เงิน นาก และทอง แต่ถึงแม้นบางคนจะมีฐานะพอที่จะทำทองได้ ด้วยความเชื่อแบบโบราณ ไม่ใช้ทอง เพราะการใช้ทอง จะเท่ากับตีตนเสมอเจ้าเสมอนาย ถึงจะมีคติความเชื่อตัวนี้ ก็มีวิธีเลี่ยง ท่านบอกว่าลอเกาะห์บางอันพบว่าใช้วิธีการถมทอง ในสมัยโบราณเรียกว่าการเปียกทอง ส่วนวิธีการไว้เอาไปถมช่างทำเครื่องถมเอาเพราะผมก็อธิบายไม่ถูก หากไม่ชัดเจนเดี๋ยวจะยุ่งกันใหญ่ ความเข้าใจอาจะคลาดเคลื่อน นอกจากการเปียกทองแล้ว ยังพบ กริชิที่นำมาลงรักปิดทอง เป็นกริชในสมัยุธยา ลวดลายไม่ชัดเจนเนื่องจากความสึกหรอ แต่พอมีร่องรอยครับ

ความเห็นที่: 6 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:06 น.
อ่ะๆๆๆจัดให้เลยครับ เพื่อแฟนคลับคนมีคมทุกท่าน

ความเห็นที่: 7 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:08 น.
เรารู้จักวัสดุในการทำแล้ว ทีนี้เรามารู้จัก ที่มาและชนิด กัน

ความเห็นที่: 8 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:14 น.
เจ้าตัวนี้คนส่วนใหญ่ จะเรียกว่า ลอเกาะห์ แต่ให้ถูกต้องตามรากวัฒนธรรมจริงๆ ควรเรียกว่า "ดอเกาะห์"
ชื่อภาษาไทยก้มีนะครับ ทางภาคใต้ตอนล่างเรียกว่า "โป๊ะกระออม" หากเป็นทางสงขลาเรียกว่า "คอ-ออม"(ขอบคุณ น้าเม่นอธิบายมาทางหลังไมค์) แค่ชื่อภาษามลายูก็เวียนหัวแล้ว นี่ภาษาไทยใต้อีกเอาเข้าไป

คำว่าโป๊ะกระออมหมายถึง ฝาปิดหม้อครับ เป็นหม้อดินที่ใช้กันในสมัยก่อน

ความเห็นที่: 9 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:15 น.
หน้าตาของฝาปิดหม้อครับ ยืมมาจากเว็บโอทอป ลองหงายขึ้นดูซิครับ เหมือนกันไหม

ความเห็นที่: 10 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:17 น.
ส่วนคอ-ออม เนี่ยหมายถึง หม้อชนิดมีคอครับ เป็นหม้อ ทองเหลืองสมัยก่อน ที่ทำคอขึ้นมา
ลักษณะของเจ้าตัวนี้ อาจจะดูเหมือนกันได้เลยเรียกกันแบบนี้หน่ะครับ เรามาดูรูปหม้อคอ-ออมกัน

ความเห็นที่: 11 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:22 น.
สำหรับชนิดของลอเกาะห์ มีด้วยกันสองชนิดคือ ลอเกาะห์ที่หล่อแกะสลัก และลอเกาะห์รูปพรรณ

ลอเกาะห์หล่อแกะสลัก หมายถึง ลอเกาะห์ ที่หล่ะขึ้นรูปจากวัสดุต่างๆที่ได้เล่าไปต้นกระทู้แล้ว  จากนั้นนำมาแกะเป็นลาย เถาลายดอก ลายโน่นนี่นั่น ตามความชอบ ยืนยันนะครับ ว่าเรื่องของกริช เป็นเรื่องของความชอบ ไม่มีหลักการอะไรตามยตัว มีเพียงหลักว่า กริชต้องมีรูปทรงยังไง ลอเกาะห์หน้าตาประมาณไหน ใบทรงไหน ฝักหน้าตายังไง ไม่ตายตัว ช่างที่ไหนทำก็ได้ แต่ให้คง "ความเป็นกริช" เอาไว้ก็พอ ที่เหลือก็แล้วแต่จะออกแบบ การหล่อแกะสลักนั้น ทำได้โดยหล่อตัวละเกาะห์ที่เราต้องการขึ้นมาก่อน หล่อมาแบบเกลี้ยงๆเลย แล้วจากนั้นใช้เครื่องมือแกะสลัก ทำการบาก ขุด เจาะ เพื่อให้เป็นรูปร่างตามต้องการ มีภาพตัวอย่างครับ



ความเห็นที่: 12 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:28 น.
ทุกภาพที่นำมาลง อาจารย์พิชัยอนุญาติแล้วครับ แต่ผมก้จะเป็นต้องนำภาพจากที่อื่นมาเพื่ออธิบายประกอบบางส่วน
ท่านบอกว่าใครจะเอาไปทำก็ได้นะไม่ได้หวง ช่วยกันเผยแพร่แล้วกัน แต่ใครเอาไปก็อยากให้อ้างอิงถึงท่านบ้าง บางคนไปเอาความรู้จากท่านมาแล้วตั้งตนเป็นเจ้าทฤษฏีเลยก็มี ไม่ได้เสียดสีใครนะครับ แต่คนประเภทนี้มันเยอะจริงๆ ผมในฐานเด็กชอบกริช ที่ตะแหง๊วๆท่านตั้งแต่ ปี ๔๕ เลยอยากเป็นคนนึงที่เอาความรู้และผลงานของท่านมาเผยแพร่ ผ่านการเล่าเรื่องในแบบฉบับนายนนท์ ต่อๆๆๆพานอกเรื่องอีกแล้ว

เอาชัดๆแหล่มๆเลย

ความเห็นที่: 13 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:29 น.
อันนี้ก็ทำแบบหล่อแกะสลักเหมือนกัน
อันนี้สังเกตจะมีคราบสีทองอยู่ นี่คือ ผ่านการเปียกทองมาแล้ว สองอันที่เป็ฯทองเหลืองนี่สมัยอยุธยานะครับ
ได้จับของโบราณระยะเผาขนเลย ถ้าเป็นในพิพิธภัณฑ์เหรอ หมดสิทธิ แต่นี่เป็นอาจารย์พิชัย ถ่ายรูปไปเถอะ
ถามมาเหอะ ท่านจัดให้หมด ถามข้อนึงท่านตอบมายี่สิบ ประมาณนั้น ความรู้ไม่หวงแต่ขนกลับไปหมดหรือ
เปล่าหล่ะนายนนท์ ยิ่งเรียนน้อยสมองไม่ค่อยดีอยู่ด้วย คริ๊ๆๆๆ

ความเห็นที่: 14 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:36 น.
มาดูด้านหลังกัน ลอเกาะห์หล่อมีสองแบบคือ แป้นเตี้ย กับยกขอบ ทั้งสองแบบที่ท่านฝากมาให้เป็นแบบที่ได้รับความนิยม
จากคนสะสมกริช ส่วนแบบของมาเลย์ ก็เรื่องนึง อินโดก็แบบนึง รายละเอียดเยอะจริงๆครับ

ความเห็นที่: 15 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:39 น.
ถัดจากลอเกาะห์หล่อแกะสลักแล้ว ต่อมาแบบรูปพรรณครับ
สำหรับชนิดนี้ พูดได้เลยว่า ต้องอัฐิเบี้ยหนาจริงๆเพราะจากวัสดุและความพยามของช่างแล้ว
ยากมาครับ ชุดนี้เป็นของโบราณทั้งหมดนะครับ สวยฮามหะรูหะราไม่น้อย

ความเห็นที่: 16 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:42 น.
อันนี้เป็นเงินรูปพรรณครับ 

ความเห็นที่: 17 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:46 น.
อันนี้ทองเหลือง มาแปลกหน่อย
ตรงที่ว่า รอยแกะคล้ายเล็บมือ คือการแกะด้วยสิ่วแกะ แบบตรงๆก่อนจากนั้นนำมาม้วน
พอม้วนเสร็จก็จะกลายเ)็นรอยเล็บเอง นี่คือทักษะของช่างโบราณอีกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้คน
ยุคปัจจุบันเวียนหัวไปตามๆกัน

ความเห็นที่: 18 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:48 น.
อันนี้มีการหยอดไข่ปลาครับ ทำจากเงินครับ

ความเห็นที่: 19 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:49 น.
อันนี้ด้านในครับ 

ความเห็นที่: 20 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:54 น.
อันนี้ฉลุลายด้วยครับ ทำดอกทำใบ เชื่อมประสานปะติดกัน งดงามแบบโบราณ

ความเห็นที่: 21 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:55 น.
อันนี้หยอดไข่ปลาครับ เพียบเลย หากช่างสมัยใหม่หยอดไม่อยากประเมินราคาครับ

ความเห็นที่: 22 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 10:57 น.
ด้านในครับ งานเงินโบราณ

ความเห็นที่: 23 ตอบโดย: noom@songkhla เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 11:01 น.

ความเห็นที่: 24 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 11:01 น.
มีดชะน็อกครับ เป็นมีดที่หลายคนตามหา อันนี้เล่มล่าสุดที่อาจารย์พิชัยทำกับมือเลยครับ
นายนนท์ไปถ่ายรูปมาซะก่อน

ความเห็นที่: 25 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 11:03 น.
อีกซักรูป เดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง

ความเห็นที่: 26 ตอบโดย: thanatch เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 11:35 น.
มาทีหลัง ยังทันมั้ยน้าหลวง

ความเห็นที่: 27 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 13:19 น.
ทันสิครับพี่หลวงอู๊ด แหม....คนกันเองทั้งนั้น

ความเห็นที่: 28 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 13:38 น.
ต่อๆๆ
มีดชะน็อกเป็นมีดสำหรับควาญช้างในวัฒนธรรมภาคใต้ มีด้วยกันหลายขนาด ขนาดเล็กโดยมากใช้ในพิธีกรรมต่างๆ
ขนาดใหญ่ก็พบ ใหญ่ขนาดพร้าจะโหนง ยาวทีละศอกกันเลย ถามว่าเอาไปใช้ทำอะไร มีดชะน็อกเล็กใช้ในพิธีกรรม
แต่มีดชะน็อกใหญ่ใช้ในพิธีคล้องช้าง พบมากแถบยะลา เพราะมีคอกช้างอยู่หลายแห่ง อ.พิชัยบอกว่า มีดชะน็อกใหญ่เอาไว้สับ
หวายตอนปิดพะเนียดครับ เพราะต้องใช้มีดขนาดใหญ่ หากใช้เล่มเล็กๆมีหวังช้างเหยียบแบนพอดี เล่มใหญ่ทีเดียวเลยครับ
โชะเดียวประตูปิด พี่ช้าง น้องช้าง ลูกช้าง แม่ช้าง เสร็จเรียบ.....

ความเห็นที่: 29 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 13:42 น.
แล้วคำว่า"ชะน็อก" คืออะไร
มีดชะน็อกเป็นมีดอีกลักษณะหนึ่งที่ไม่เหมือนมีดพกทั่วไป อ.พิชัยบอกว่า มีดชะน็อก
แผลงมาจากคำว่า "ชนัก" ในภาษาเขมร หมายถึง เงี่ยง กล่าวคือ มีดชะน็อกเป็นมีดมีเงี่ยง
แต่เงี่ยงที่ว่านี้ ด้วยแนวคิดฮินดู ไศวะนิกาย เงี่ยงบนมีดเลยกลายเป็นเทือกเขาพระสุเมรุ ที่เชื่อว่าเ)็นแหล่งที่อยู่ของเทวดา
แนวคิดดังกล่าว จึงทำให้มีดชะน็อกต้องมีเงี่ยง เพราะเชื่อว่าจะมีเทวดาคอยคุ้มครอง เรามาดูตัวอย่างเงี่ยงบนมีดชะน็อกกัน

ความเห็นที่: 30 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 13:45 น.
อีกด้านครับ

ความเห็นที่: 31 ตอบโดย: ลุงเล็ก เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 14:07 น.

ให้ศึกษา"ลอเกาะ"งามๆแล้วไป"มีดชะน๊อก"ซะแล้ว  ไม่เอาเรื่องกริชให้ครบถ้วนหน่อยรึครับ...   

เช่นประเภทของหัวของด้าม, ปากฝักแบบต่างๆ แล้วก็ลายตากริชเหล็กผสมร้อยสีพันอย่าง ขอเป็นตำราอ้างอิงเลย...    

สนใจใบมีดชะน๊อกของ"อาจารย์พิชัย"เล่มนี้ สีสรรสวยมากอยากทราบว่าท่านใช้ส่วนผสมของโลหะอะไร มีเหลืองๆด้วย...


ความเห็นที่: 32 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:11 น.
ทีนี้มาว่ากันต่อที่ด้าม ทำไมต้องทำด้ามเป็นรูปพระพิฆเนตรด้วย
มีดชะน็อก ปกติแล้วจะใช้ในพิธีกรรมเกี่ยวกับช้าง ดังนั้นผู้เป็นใหญ่ในหมู่ช้างทั้งปวงก็คือพระพิฆเนตร
แต่แกะออกมาในหลายลักษณะนั่งบ้าง ยืนบ้าง รายละเอียดแล้วแต่ช่าง เพราะเป็นงานศิลปะท้องถิ่น
แต่ด้ามพระพิฆเนตรหลักในวัฒนธรรมมีดหมอของภาคใต้มีสองลักษณะ คือ
๑.พระพุทธคีเนตร
๒.พระพุทธคีนาย

มาว่ากันในแต่ละชนิด
๑.พระพุทธคีเนตร หมายถึง พระพิฆเนตรทั่วไป แบบธรรมดา มีหลายลักษณะ แต่การออกเสียงด้วยสำเนียงปักษ์ใต้
ผนวกกับแนวคิดของศาสนาพุทธฝ่ายมหายาน ที่มีอิทธิอยู่ในพื้นที่ ที่เชื่อว่าพระพุทธเจ้ามีอำนาจในการปราบปรามสิ่งไม่ดีต่างๆ เมื่อเชื่อมโยงสองแนวคิดเข้าด้วยกัน ออกเสียงจึงกลายเป็น"พระพุทธคเนตร(พระพุทธ+พิฆเนตร)"ออกเสียงเร็วๆเลยกลาย เป็นพระพุทธคีเนตร
๒.พระพุทธคีนาย หมายถึง พระพิฆเนตรเหมือนกันครับ แต่เป็นพระพิฆเนตรอาย งงไหม.... คือ พระพิฆเนตรปิดหน้าเหมือนพระปิดตานั่นไงหล่ะครับ วัฒนธรรมใต้เรียกว่า พระพุทธคีนาย เป็นการแกะด้ามมีดอีกลักษณะหนึ่ง การออกเสียงแบบนี้ เีรียกว่าการกล่อนเสียง เช่น คำว่า ดิฉัน ออกเสี้ยนแล้วกล่อน หรือเพี้ยนจะกลายเป็น เดี้ยน ในวัฒนธรรมใต้พบเยอะมาก ดังนั้นต้องเข้าใจรากศัพท์จริงๆ อีกคำพบในบทสวดสัสดี คือ สูปเพียน มากจาก สูปะ และ เพียรชนะ
สูปะ เป็ฯภาษาสันสกฤต หมายถึง แกง ส่วนเพียรชนะ มาจากพัญชนะ ซึ่งในที่นี้หมายถึง ข้าว รวมกันคือ ข้าวและแกง เหมือนในบทถวายสังฆทานที่กล่าวว่า "อิมัง สูปัป พยัญชนานัง สาลีโภชนานัง....."

ความเห็นที่: 33 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:20 น.
ต้องขอบคุรลุงเล็กที่ให้คำแนะนำด้วยดีเสมอมา คือมันอย่างนี้ครับลุงเล็ก เรื่องกริชคนเขียนเยอะแล้ว อย่างในกระทู้กริช คมแห่งแดนใต้นั่นก็พอได้ศึกษากัน ผมอามาลง เดี๋ยวจะซ้ำซ้อน น่าเบื่อเปล่าๆ ก็เลยเลือกเอามาเฉพาะเรื่องลอเกาะห์ ซึ่งเป็นรายละเอียดเล็กๆที่หลายคนอาจจะมองข้ามหน่ะครับ เพราะกริชที่ขาดลอเกาะห์ จะขาดความสง่างามลงไปทันที ผมเลยมองข้ามเรื่องกริช ไม่ว่าจะเป็นด้าม ปากฝัก ใบ ฯลฯ มันตายตัวอยู่แล้วครับ แต่สิ่งที่ไม่ตายคือจะปรับประยุกต์มันยังไงหน่ะครับลุงเล็ก ส่วนใบมีดชะน็อก กำลังเล่าอยู่ ยังไม่ถึงคิวเรื่องใบครับ โน้มน้าวทฤษฏี แต่ลุงเล็กถามก็ตอบซะก่อนเดียวค่อยเลี้ยวไป ใบมีดนี้ลายแบบนี้เรียกว่า ลายขนนกยูง ครับ เชื่อมประสานเงี่ยงด้วยทองเหลือง(ส่วนรายละเอียดใบ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังอีกที ) แล้วบนในที่เหลืองๆนั่น "สนิม"ครับ สนิมแท้ๆเลย เพราะที่ปัตตานีฝนตกหลายวันแล้ว อากาศชื้นขนาดหนักเลย น้องหนิมเลยมาเยี่ยมอาจารย์พิชัยถึงบ้านครับ ไม่ใช่ส่วนผสมพิเศษอะไร ห่ะแรกผมก็เข้าใจว่าสูตรลับเฉพาะ ที่ไหนได้สนิมจับซะงั้น แต่ท่านก็บอกแล้ว ยังทำไม่เสร็จหน่ะนายนนท์

ความเห็นที่: 34 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:22 น.
ตะกี้พูดถึงรูปแบบกริช งั้นขอโชว์หน่อยแล้วกัน

ความเห็นที่: 35 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:24 น.
อีกนิดนะ แวะดูหนังขายยากันหน่อย

ความเห็นที่: 36 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:25 น.
อีกนิดนะ

ความเห็นที่: 37 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:27 น.
ลอเกาะห์อันนี้หล่อจากสำริดผสมครับ แจกฟรี(เฉพาะลูกค้า) คริ๊ๆๆๆ

ความเห็นที่: 38 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:31 น.
ด้ามแบบพระพิฆเนตรครับ แกะจากไม้แก้วดีปลี ท่านใดสนใจ มาเซฟรูปเอาไปแกะได้เลยนะครับ
งานนี้อาจารย์พิชัยฝากมาแจก

ความเห็นที่: 39 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:33 น.
ด้ามแบบพระพิฆเนตรครับ อีกด้าน

ความเห็นที่: 40 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:33 น.
ด้ามแบบพระพิฆเนตรครับ อีกด้าน

ความเห็นที่: 41 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 15:35 น.
ด้ามแบบพระพิฆเนตรครับ อีกด้าน หรือว่าทำด้ามไม้ตะพดก็น่าจะสวย.....

ความเห็นที่: 54 ตอบโดย: คิงบ้านมีด เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 19:30 น.
เดียวว่างๆผมจะขออณุญาติลองทำดูสักเล่มครับ ท่าเป็นไปได้ผมขอทราบขนาดใบ กว่าง+ยาว+หนา ด้วยครับ ผมมีแต่รูปใน
หนังสือ( กระเทาะสนิมกริช )ในนี้ไม่ด้ายบอกอะไรมากครับ  ขอบคุณครับ
                                                                    king บ้านมีด

ความเห็นที่: 55 ตอบโดย: bowyer2510พ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 21:07 น.
ขอบคุฯนานนท์อีกครั้งเข้ามาชมหลายรอบแล้วครับ

ความเห็นที่: 56 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 21:12 น.
ครับ แต่บางครั้งตำราก็ไม่ได้บอกทุกอย่างนะครับ
สำหรับสัดส่วนก็อย่างที่บอกนั่นหล่ะครับ มันมีหลายขนาดแล้วแต่ชอบ
แต่ถ้าเป็นผมก่ะจะเอายาวซักศอก....สะใจดี คริ๊ๆๆ


ความเห็นที่: 57 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 21:13 น.
มาบ่อยๆก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน 

ความเห็นที่: 58 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 21:17 น.
ของฝากจากอาจารย์พิชัยยังไม่หมดนะครับ
กำลังทยอยลง ส่วนเรื่องเนื้อหาถ้าผมลงไม่ถูกต้อง
อาจารย์พิชัยจะแนะนำทางหลังไมค์ และผมก็ทำการแก้ไขครับ
เพราะท่านตามอ่านเนื้อหาอยู่ตลอดเหมือนกัน
ศิษย์คนนี้ถ้าผิดพลาด ครูบาอาจารย์ก็ยังโอบอุ้มด้วยการอธิบายเนื้อหาอันเป็ฯประโยชน์ให้
นี่แหละครับต้นแบบของคำว่า "ครู" จริงๆ

ความเห็นที่: 60 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 21:33 น.
รูปเติบได้ใจจริงๆ ขอบคุรภาพสวยๆจากน้าเม่นอีกครั้งครับ

ความเห็นที่: 61 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 23:12 น.
พูดเรื่องมีดชะน็อก ซึ่งเกี่ยวข้องกับช้างแล้ว จะขาดอีกอย่างไม่ได้ นั่นคือ เส้าช้าง
ทีแรกผมเองก็งงเหมือนกัน แต่พอ อ.พิชัยเอามาให้ดู ก็ถึงบางอ้อ มันหน้าแบบนี้นี่เอง
จะเอาไว้บังคับช้างจากด้านล่างครับ คล้ายการถือหอกของชาวอีสานใต้ที่ไว้คอกบังคับ้างหน่ะครับ

ความเห็นที่: 62 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 2 พ.ย. 2554 เวลา 23:36 น.
ลองดูแบบเต็มๆ

ความเห็นที่: 63 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 09:36 น.
อันนี้เป็นมีดที่แกะด้ามเป็นพระพิฆเนตรอีกลักษณะหนึ่งครับ สมัยอยุธยาเหมือนกัน
แต่เป็นมีดเชียง ใช้ในพิธีกรรมเหมือนกันครับ

ความเห็นที่: 64 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 09:38 น.
ด้ามครับ

ความเห็นที่: 65 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 09:39 น.
อีกด้าน

ความเห็นที่: 66 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 09:41 น.
ด้านหน้า

ความเห็นที่: 67 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 09:44 น.
มีดเชียงครับ คล้ายกันไหมกับมีดเดือยไก่

ความเห็นที่: 69 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 09:50 น.
พูดถึงช้างแล้วไม่พูดถึงตะขอสับก็ดูจะกระไร
อันนี้ตะขอช้างแบบภาคใต้ครับ เป็นตะขอบ้องลึก
ทำจากเหล็กกำยาน เป็นเหล็กโบราณ มีเนื้อเหล็กเหมือนเม็ดทรายอยู่
เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตะขอสับช้างโบราณ

ความเห็นที่: 70 ตอบโดย: ลุยป่าข้างบ้าน เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 10:01 น.

งามมากครับคุณนนท์ถ้าเป็นสายเขาเรียกว่าเล่นสายใต้แท้อย่าลื่ม

เอาความรู้มาฝากอีกนะครับแต่เสียอย่างเดียวมีดที่คุณนนท์ลงไม่ใช่มีดของผม

อยากมีบ้างครับ


ความเห็นที่: 71 ตอบโดย: ลุยป่าข้างบ้าน เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 10:06 น.

ชอบการเเกะสลักด้ามมีดมากเป็นรูปพระพิศคนศ

งามหาคนเเกะไม่ได้แล้ว


ความเห็นที่: 72 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 10:24 น.
ครับ ก็ประมาณนั้นแหละ
ที่ญี่ปุ่นมี มิยาโมโต้ มูซาชิ ที่ปัตตานี ก้มี พิชัย แก้วขาว เหมือนกัน


ความเห็นที่: 73 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 10:25 น.
หาได้ครับ สำหรับคนแกะ ทุกอย่างเป็นไปได้สำหรับนายนนท์
ขนาดลอเกาะห์ ที่ไม่มีช่างหล่อมาสองสามร้อยปีแล้ว นายนนท์ยังหาได้เลยครับ คริ๊ๆๆๆ

ความเห็นที่: 74 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 10:28 น.
กลับมาต่อกันที่ตะขอช้างนะครับ
ลองมาดูภาพกันชัด สำหรับรายละเอียดเนื้อเหล็กโบราณที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ

ความเห็นที่: 75 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 10:33 น.
ลักษณะตอขอแบบบ้องลึกครับอันนี้อีกแบบนึง

ความเห็นที่: 76 ตอบโดย: ลุยป่าข้างบ้าน เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 10:40 น.

งามมากๆเสียดายไม่ใช่มีดผมด้ามมีดแกะเป็นรูปพระพิศคเนศ

สวยมากๆหาคนแกะยากแล้วครับมีทั้งศาสตร์และศิลป์พร้อมบอกตรงๆสุดยอดครับ


ความเห็นที่: 77 ตอบโดย: จันทร์ในบ่อ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 11:03 น.
มาสาย  ขออนุญาตลงชื่อเข้าห้องเรียนด้วยครับ 

ความเห็นที่: 78 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 11:59 น.
น้าจันทร์ก็พูดไป ผมไม่ใช่เจ้าของทฤษฏีซักหน่อย
แค่อาสาเอามาเล่าหน่ะครับ อาจารย์พิชัยโน่นต้นตำรับของจริง
ส่วนผมเป็นเพียงสนิมกริชครับ

ความเห็นที่: 80 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 12:08 น.
แฮ่ๆๆๆดุนะอย่าเข้ามา

ความเห็นที่: 81 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 12:09 น.
แยกเขี้ยวยิงฟัน

ความเห็นที่: 82 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 12:10 น.
ยิ้มโชว์เขี้ยวหน่ะอิอิ

ความเห็นที่: 83 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 3 พ.ย. 2554 เวลา 12:12 น.
อีกด้านนึง

ความเห็นที่: 87 ตอบโดย: กระต่ายป่าไทย เมื่อ: 4 พ.ย. 2554 เวลา 14:17 น.
ว้า..มาทีหลังโดนบังหมดแย้ว   เลยต้องคลานกระดื้บๆเอาหัวแทรกระหว่างเอวน้าดำกะพี่พจน์ ออกมาโผล่หน้า พอได้ดูกะเค้ามั่ง ....สุดยอดปลายโหนดจริงๆเลยน้องนนท์ 

ได้กล้องใหม่มาใช่ป่ะ ภาพคมชัดเป๊ะๆเลย

ความเห็นที่: 88 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 5 พ.ย. 2554 เวลา 00:11 น.
กล้องกระป๋องตัวเดิมนี่แหละครับเจ๊ต่าย
หัดถ่ายรูปดีๆหน่อยก็พอทำยาได้
แต่ก็แปลกว่าไม่ค่อยมีคนเข้ามาคุย หรือกระทู้นายนนท์มันโบราณไปหนอ.....

ความเห็นที่: 89 ตอบโดย: พลพศ เมื่อ: 6 พ.ย. 2554 เวลา 19:17 น.
ขอบคุณครับ

ความเห็นที่: 90 ตอบโดย: bancha2507 เมื่อ: 8 พ.ย. 2554 เวลา 17:34 น.

ขอบคุณ อ.พิชัย และนายนนท์มากๆครับ


ความเห็นที่: 91 ตอบโดย: นายนนท์ เมื่อ: 8 พ.ย. 2554 เวลา 22:37 น.
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเช่นกันครับน้าบัญชา
ผมทำเพื่อให้องค์ความรู้และภูมิปัญญายังอยู่หน่ะครับ

ความเห็นที่: 92 ตอบโดย: กระต่ายป่าไทย เมื่อ: 11 พ.ย. 2554 เวลา 10:57 น.
กระทู้ไม่"โบ" หรอก พี่ชอบดูนะ แต่หลายท่านคงมีลุ้นเรื่องน้องน้ำกันอยู่น่ะ

ความเห็นที่: 93 ตอบโดย: Nosaikaw เมื่อ: 13 พ.ย. 2554 เวลา 10:30 น.
สุดยอดครับพี่หลวง (ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่เป็นวิทยาทาน) มีดชะน๊อคที่ท่านอ.พิชัยตีเล่มล่าสุดกระผมได้เห็นตัวจริงมาเเล้ว เสร็จสมบูรณ์ทุกอย่าง สวยงามทุกกระเบียดนิ้วเลยครับนายหัว!.........